Nakaaabalang Tawag

Lahat nang mga magulang itinuturi ang mga anak bilang anghel. Akala nila na inosente pa rin ang mga ito kahit teenager na. Ang nasa isip nila ay isa pa ring maliit at cute na bata.

Sa isip ng magulang…

Sa totoo…

teen party

Gaya nakin, labimpitong taong gulang na ako ngayon at binebeybi pa rin. Noong nakapasa ako sa ACET, hindi ko inakala na papayagan ako dito sa Maynila mag-aral ng kohehiyo. Ang tuwang-tuwa ko noong binigyan ako ng permiso na manirahan dito nang mag-isa. Kaya lang, halos bawat araw ako tinatawagan ng nanay ko. Ganito palagi ang aming pag-uusap sa cell phone.

Nanay: Hello?

Ako: Ano? Bakit kang tumawag?

Nanay: Gusto lang kitang kamustahin anak.

Ako: Okey naman ako ah. May iba ka pa bang sasabihin?

Nanay: Kumain ka na ba ng hapunan?

Ako: Oo. Tapos na.

Nanay: Eh, anong kinain mo?

Ako: Gulay at isda po.

Pero sa totoo…

Nanay: Very good anak!

Ako: Mauna na po ako. Kailangan ko pa kasing mag-aral para bukas.

(Ang totoong nangyayari kapag nag-aaral ang isang estudyante)

Rage comics 325 yao ming

Nanay: O, sige anak. Huwag mong kalimutan magdasal bagong magtulog.

Ako: Opo. Bye.

Nanay: Goodnight baby, I love you.

Ako: (Seryoso, baby?)

Ako: Night.

Huwag akong pagkamalan, mahal ko ang aking mga magulang, lalo na ang nanay ko. Ikinatutuwa ko na humahanap siya ng oras bawat araw para kausapin at kamustahin ang kalagayan ko, pero nakaiinis ang paulit-ulit naming pag-uusap tuwing gabi. Wala naman itong mapupuntahan, gastos pa sa load.

__________________________________________________________________________

Sanggunian:

“Easy kids birthday recipes.” 20 May. 2009. Photograph. sheknow. Web. 4 Feb. 2013. <http://www.sheknows.com/holidays-and-seasons/articles/809164/easy-kids-birthday-party-recipes&gt;

“La Cañada Parents and Officials Gather in Forum on Teen Partying.” 29 Apr. 2011. Photograph. drugfreehomes. Web. 4 Feb. 2013. <http://www.drugfreehomes.org/2011/04/la-canada-parents-and-officials-gather-in-forum-on-teen-partying.html&gt;

“Studies DEpict Junk Food Addiction As Real As Drug Addiction.” 4 Nov. 2011. Photograph. fooyoh. Web. 4 Feb. 2013. <http://channelfit.fooyoh.com/fitness_health/6698990&gt;

“#325 Really studying for a test.” 17 Sep. 2012. Photograph. me-gusta-memes. Web. 4 Feb. 2013. <http://en.me-gusta-memes.com/rage-comics-325-yao-ming/&gt;

“‘ReUnion is not a pushover bar, I am sorry for the rumors that spread, it is 21+ see you all there, enjoy.’.” n.d. Photograph. businessinsider. Web. 4 Feb. 2013. <http://www.businessinsider.com/infamous-wall-street-quotes-2012-8?op=1&gt;

Leave a Reply

